Looking For Anything Specific?

“Monthly period, huwag balewalain baka matulad ka sakin”, Isang babae may paalala para sa mga kababaihan


Nagbigay ng babala para sa mga kababaihan ang netizen na si Jenalyn Delos Reyes dahil sa kanyang naging karanasan na hindi normal o laging delayed ang kanilang m3nstru@tion.

Sa Facebook account ni Jenalyn, ibinahagi niya dito ang naging karanasan dahil sa pagbabalewala niya sa kanyang buwanang dalaw na pa laging delayed.

Kwento ni Jenalyn, matagal na raw siyang nakararanas ng pagka-delayed sa kanyang m3nstru@tion ngunit hindi daw niya ito pinapansin dahil akala niya ay ayos lamang ito at wala naman panget na dulot sa kanyang kalusugan.

Subalit isang araw ay mayroon daw siyang nararamdaman na kir0t sa kanyang tagiliran hanggang sa hindi na niya ito makayanan at nagsug0d na siya sa 0spital.

At dito napag-alaman ni Jenalyn ayon na rin sa pagsusuri ng doktor na tumingin sa kanya nadiskubre na mayroon tumubong mga bukol sa kanyang ovaries na kung hindi ito magagam0t ay may posibilidad na hindi na ito mabubuntis at hindi na magkakaroon ng anak kailanman.

BASAHIN ANG BUONG POST NI JENALYN SA IBABA :

“DELAYED MéNSTRU@TION WAG BALIWALAIN PARA DI MATULAD SA AKIN.

“Alam ko maraming nagtataka kung bakit nag my day po ako ng ultras0und record, maraming nagtatanong kung buntis po ako.

Hindi po ako büntis. nakaka experience na ako ng delayed m3nstru@tion, mas pinaka matindi halos umaabot ng isang taon bago ako ni-re-régla. Pero di ko lang pinapansin kasi akala ko normal lang.

Pero ang pagde-delay ng iyong régla ay hindi pala normal at maaaring may komplikasyon. Nakakaranas na ako ng pananakit ng aking tagiliran, minsan napapasigaw na ako sa sobrang sak!t pero binalewala ko pa rin.

Pumunta na kami sa hospital ng hindi ko na talaga kaya akala namin appendix pero hindi and then nagtanong ako sa D0ctor baka po may kinalalaman na sa matrés ko ito doc 1 year mahigit na po ako di dinatnan sabi nya pa check up naraw ako sa OB di na raw normal. Yun nag-ipon muna ako pang pa-check-up makalipas ng 1 week Feb 17, 2020 nagpa-check up na ako sa isang OB-GYNE dito sa malapit Mabalacat.

At ito na nga ang kinatatakutan ko, may nakitang mga bukol sa aking ovaries hindi lang isa, hindi lng dalawa, ang nakita kundi marami ang buk0l sa aking 0varies. at meron ako tinatawag na (PCOS) PolyCystic Ovary Syndr0me.

“Ang suggest saken mag exercise mag bwas ng knti timbang, uminom ng gamot kada 1st mens ko 10 days ito iinumin hindi biro yung halaga ng gamot ko 1 tablet lng nasa 80 pesos na need mo 10pcs bukod pa yung pinapabili nya pills para mag balance yung h0rm0nes at bumalik ulit sa OB para sa another check up pag hindi ito nakuha sa gamotan need ko pa surgry IF hindi makkuha sa gamotan may tendency pa di na ako magkaanak.

“Wag po kayo matkot base lang po yan sa pagpa check up u kung ano po results at sa ssabhin ng OB u Kung nakakaranas din kayo ng delay ng inyong régla you need to consult para maagapan nyo habang maaga pa. Bilang isang babae, napakahalaga sa atin ang ganitong topic. Kaya wag nang mag atubiling mag pa check up.

“Wag nyong pabayaan ang ganyang mga sint0mas, magpa-check up na po kayo. Huwag po kayo matakot guys dahil makukuha po ito sa gamotan ugaliin din po mag exercise kung hindi pa kayo makakapagpacheck up dahil sa c0vid shanare ko lang po to base on my experience ko lang po to. Maraming salamat.

“share mo para aware din yung iba.”

Source: Jenalyn delos Reyes

Post a Comment

0 Comments